Salamat, Salamat, Maraming Salamat - Learning Lessons

Breaking

Monday, May 23, 2022

Salamat, Salamat, Maraming Salamat

Di man maarok ng nakararami ang aking kalooban
Ako man ay hindi maunawaan nino man 
Ngunit sa puso ko ay ikaw lamang 
Ang tunay na nagbibigay sa akin ng kaligayahan



Kahit na anong hirap at hapis ay aking tiniis 
Sapagkat alam ko na ang aking Ama ay nakamasid

Sa bawat pighati na aking nakakamit
Ang tanging panlunas ko ay ang aking pag - ibig
Pag - ibig sa aking sarili na tunay kong nabatid

Oo maraming nagnanais na maangkin ang aking puso at ang aking pagtitiwala ay makuha ng buo
Nangangako na sila ay tapat at totoo 
Ngunit sapat na ba ito upang ako ay magpabuyo?

Para sa akin ay walang karapatdapat na humigit at sumapat sa pag - ibig na sa aking sarili ay aking inilalapat 

Kay sakit na isipin na ano man ang iyong gawin ay Kay hirap abutin ang resulta na ninanais

Ang bawat kong pagsisikap ang makakamit ko ba ay ano? 
At ang bawat makakamit ko, inilalaan ko ba ito para kanino?

Sinong tunay na makatutupad sa aking hinahangad?
Kung ang bawat ialok nila sa akin ay mainam lamang sa pangbungad? 

Ang bawat patimpalak ay may nagwawagi at natatalo
Ngunit hindi mahalaga kung ilang beses na akong natalo
Ang mahalaga ay kung ilang beses na akong bamangon at muli ay sumubok

Ang nagwawagi ay hindi umaayaw at ang umaayaw ay hindi nagwawagi 
Kaya naman hindi ako umaayaw 
Sapagkat kapag ako ay umayaw ay hindi na ako magwawagi



Ako man nga ay hindi manalo, ang tunay na mahalaga ay lumaban ako sa abot ng lakas at ng makakaya ko

Pumanaw man ang buhay kong ito ay alam ko na ako ay lumaban hanggang sa huling hininga ay taglay ko ang karangalan

Masakit isipin na kung sino pa ang mga taong minamahal at pinahahalagahan mo ay sila pa ang maglulubog at sisira sa iyong mga plano

Ngunit ang bawat sakit na nadama at nakamit ko, ay ang naging pundasyon kung bakit ngayon ay matatag ako

Ano nga ba ang mahalaga, ang sinasabi ng iba o ang tingin sa akin ng aking Ama?

Husgahan man ako ng maraming tao
Panduraan, pandirihan, pagkatuwaan at ipangalandakan ang mga maling paratang sa aking katauhan ay kanila mang pinag - uusapan
Ako ay ako at walang magbabago alam ko ang gusto ko at mga bagay na ayaw ko 

Di man ako kayang tratuhin ng mainam ng lahat ng tao, sa puso ko ay walang tampo sapagkat sila ay nauunawaan ko

Ako man ay masaktan, di ko kayang manakit upang gumanti lamang 
Igawad mo man sakin ay palaso, pag - ibig ang ibabalik ko sayo

Wala akong inalipusta na sino man sa buhay ko
Wala akong inapi kahit na isang insekto
Wala akong nilalamangan na sino mang nilalang sa buhay ko

Ngunit sa kabila ng bawat kabutihang ipinagkaloob ko, pait ang syang isinukli sa aking buhay at aking pagkatao

Mahirap isipin na alam mong kaya mo, pero ang lahat ay sinusukat ang galing mo at gagawa ng paraan upang masira ang iyong mga plano

Ang nais ko lamang naman ay makita na maayos ang mga anak ko
At sa ibang tao ay makatulong din ako 
Ngunit bakit kay hirap matupad ng mga simpleng pangarap?

Masisisi nyo ba ako kung ako ay nagbago sapagkat binago ninyo ang tiwala  na ibinibigay ko 
Sinaktan ang aking puso at sinira ang aking pagtitiwala 



Ano ba ang iyong nakamit sa iyong pagbibigay sakit, sa isang taong tahimik at walang alam kundi ang magbigay ng pag - ibig

Sana ay malaman mo na ako ay walang tampo 
Sana malaman mo na masaya na rin ako
Sana ay malaman mo na malaki ang naitulong mo, sa pagbabago ng buhay at ng aking pagkatao
Sana ay maging masaya ka 
Sapagkat hangad ko ay maging maligaya ka 
At sana ay mapatawad mo ako sa mga bagay na di kayang ibigay ng kakayahan ko bilang tao

Ang masasabi ko lamang ay salamat sa iyo
Maraming maraming salamat sa lahat ng pagsubok na sa akin ay humubog at nagbigay kulay sa aking buhay

Ngaun ay heto na ako mas matalino, mas mailap at masmatapang
Ang lahat ng ito ay dahil sa mga pinagdaanan ko na sa ngaun ay malaking pinasasalamatan ko

Kaya salamat, salamat, maraming salamat sa inyo 

- Ang Wakas -



-Kung nais mong makilala ang nasa likod ng akdang ito ay maaari mong bisitahin dito sa Learn World Lessons

Maaari mo ring sundan ang aking fb page sa Furious Corazon Tv




Maraming salamat at sumainyo ang pagpapala ng maykapal



No comments:

Post a Comment

Yesterday

Yesterday is a past, I put it all in the dust Yesterday is just like that  And now I'm not like that  Yesterday is my mistake  Now yeste...